Ý kiến thăm dò

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên trang?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
246530

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2022

Đăng lúc: 08:57:24 18/10/2022 (GMT+7)

     Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, của gia đình và của toàn xã hội, đồng thời là mục tiêu phát triển, là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững của xã hội. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe người dân là trách nhiệm của mỗi người dân, của gia đình và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, đoàn thể, các ngành.
    Nhằm tăng cường các hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã tổ chức triển khai các hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” được tổ chức từ ngày 16 - 23/10/2022 với chủ đề “ Thực hiện dinh dưỡng hợp lý vì một Việt Nam khỏe mạnh, phát triển bền vững”
            cuc-an-toan-thuc-pham-phat-dong-tuan-le-dinh-duong-va-phat-trien11665754831.jpg
    Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển tiếp tục khẳng định vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Không những vậy, nó còn là nền tảng để cải thiện giống nòi và đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững. Dinh dưỡng được hiểu đơn giản là những đồ ăn, thức uống được dung nạp vào cơ thể qua các bữa ăn để đảm bảo các hoạt động hàng ngày cũng như duy trì sự sống của con người. Vì một lý do nào dẫn đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Thiếu dinh dưỡng dễ dẫn đến suy kiệt cơ thể, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, đẻ non… thừa dinh dưỡng có thể dẫn đến béo phì, tăng huyết áp cũng như một số bệnh về tim mạch khác. Khi đã mắc bệnh thì sức khỏe bị suy giảm, kéo theo đó là tốn kém về kinh tế trong điểu trị, cũng như giảm thu nhập của gia đình khi năng suất lao động bị giảm.         Chính vì vậy việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, ổn định kinh tế gia đình và cải thiện giống nòi, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương.
     Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một chế độ ăn có thể cung cấp đủ năng lượng và các chất thiết yếu cho hoạt động hàng ngày. Vì vậy chế độ ăn của mỗi người không giống nhau, người lao động nặng cần ăn nhiều hơn đối với người lao động nhẹ, cũng như chế độ ăn uống bệnh lý của mỗi người một khác. Tuy nhiên, thông thường các bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là chất bột đường, chất đạm, chất béo, và vitamin – muối khoáng.
       thap-dinh-duong-cho-nguoi-lon-1.jpg
     Trong thực tế, mỗi loại thực phẩm đều cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định nhưng ở tỉ lệ khác nhau. Không một loại thực phẩm nào là hoàn hảo và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt đối tượng là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai… cần phải dựa vào thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng trong từng thời điểm.
      Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, của gia đình và của toàn xã hội, đồng thời là mục tiêu phát triển, là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe người dân là trách nhiệm của mỗi người dân, của gia đình và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, đoàn thể, các ngành, trong đó ngành y tế là nòng cốt.
Đầu tư cho công tác chăm sóc, cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe nhân dân phải được ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của mỗi địa phương./.

     Thông điệp:
     1. Sử dụng đa dạng, phối hợp các loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm theo mùa sẵn có tại địa phương;
     2. Tăng cường tiêu thụ các loại rau, củ, trái cây; các thực phẩm giàu chất xơ, giàu vi chất dinh dưỡng;
     3. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường ngọt, muối, chất béo; tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi để góp phần phòng chống thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm;
     4. Nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ tối ưu trong 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện cả tầm vóc và trí tuệ;
     5. Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm; đọc kỹ nhãn mác và các thông tin dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm trước khi mua và sử dụng.
     Mọi người đều có quyền bình đẳng để có được bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh!
                                                                                                       Phòng Dân số & TTGDSK