Ý kiến thăm dò

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên trang?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
246530

Khám sàng lọc và điều trị lao tiềm ẩn trong cộng đồng ở nhóm đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn huyện Nông cống năm 2020

Đăng lúc: 15:00:34 23/09/2020 (GMT+7)

 Khám sàng lọc và điều trị lao tiềm ẩn trong cộng đồng ở nhóm đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn huyện Nông cống năm 2020.

   Hiện nay 1/3 dân số thế giới được ước tính là bị lây nhiễm lao bao gồm cả lao hoạt động và lao tiềm ẩn. Phần lớn những người mắc lao tiềm ẩn không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh lao và không gây lây nhiễm bệnh cho người khác, nhưng họ có nguy cơ phát triển thành bệnh lao hoạt động và sẽ trở thành nguồn lây truyền bệnh trong cộng đồng.
  Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính trên thế giới hiện có khoảng 10,4 triệu người nhiễm lao trong cộng đồng. Hiện nay gánh nặng bệnh lao vẫn là một vấn đề của sức khỏe cộng đồng.
  Ở Việt Nam, trong những năm qua, tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do lao đã giảm nhiều nhưng vẫn còn ở mức cao. Ước tính hàng năm vẫn còn khoảng 130 000 người mới mắc lao, 180 000 hiện mắc lao và 17 000 người tử vong do lao. Nguy cơ nhiễm lao của người tiếp xúc (hít chung bầu không khí với người bị bệnh) tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc, mật độ thân mật, đậm độ các hạt nhiễm khuẩn trong không khí và yếu tố chủ thể, nguy cơ chuyển từ nhiễm lao sang mắc bệnh lao khoảng 10%/năm.
  Đối với những người đã tiêm vắc-xin phòng ngừa lao vẫn có khả năng nhiễm lao tiềm ẩn. Vì vắc-xin phòng lao BCG là vắc-xin bảo vệ trẻ nhỏ phòng tránh phơi nhiễm lao, hay những dạng bệnh lao nghiêm trọng và có tác dụng duy trì hiệu giá kháng thể phòng bệnh trong khoảng thời gian nhất định. Ở người lớn, vắc-xin BCG không phòng tránh được việc nhiễm lao.
Sàng lọc lao tiềm ẩn có thể sử dụng phản ứng Mantoux hoặc xét nghiệm (IGRA) đo lượng interferon gamma    Ở những nước đang phát triển, thu nhập thấp, phản ứng Mantoux dể thực hiện, chi phí thấp có thể dùng để tầm soát mà không nhất thiết bắt buộc xét nghiệm IGRA.
  Ngày 22/9 tại Hội trường Trung tâm y tế huyện Nông Cống tổ chức thực hiện khám sàng lọc lao tiềm ẩn cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao dễ mắc lao tiềm ẩn để đưa vào quản lý gồm 190 người thuộc các nhóm: Người sống cùng nhà với bệnh nhân mắc bệnh lao hiện đang điều trị năm 2020, Người sống cùng nhà với bệnh nhân lao đã hoàn thành điều trị trong năm 2018 – 2019 và bệnh nhân tiểu đường từ 40 tuổi trở lên.
  Tư vấn cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao đặc biệt nhóm đối tượng sống cùng nhà với bệnh nhân mắc bệnh lao hoạt động hiện đang điều trị và đã hoàn thành điều trị, vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ rất cao cần được khám sàng lọc phát hiện và điều trị sớm trong trường hợp phát hiện lao tiềm ẩn.
   Sau đây là một số hình ảnh tại buổi khám:
 
DSCN8080.JPG
 
DSCN8076.JPG

DSCN8084.JPG

                                                                                             Phòng Dân số & TTGDSK